รีวิวเว็บ

รีวิว UI เว็บ Ensogo

0

ensogo-01

ถ้าหากคิดถึงดีลลดราคาเรื่องของกินแล้วล่ะก็ ผมว่าหลายๆ คนคงนึกถึงเว็บ Ensogo ใช่ไหมครับ ผมก็เป็นหนึ่งในลูกค้าเค้าเหมือนกันครับ ซึ่งก็ได้เห็นการเปลี่ยน Interface อยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ก็นับว่าEnsogo คงกำลังลองผิดลองถูกอยู่หา Interface ที่ใช่

สิ่งหนึ่งใน Interface ที่เด่นสำหรับเว็บโฉมใหม่นี้ ก็คือ การใช้การแสดงผลแบบการ์ด (Card Interface) ซึ่งนิยมใช้กันมากแทนการแสดงผลแบบลิสต์แนวนอน

card-and-listข้อดีของ Interface แบบการ์ด (รูปตัวอย่างบน ส่วนขวา) คือ เราสามารถแสดงรูปภาพได้ใหญ่กว่า interface แบบลิสต์ (รูปบน ส่วนซ้าย) เพราะจากศึกษาแล้วพบว่า เราจะขายของได้มากขึ้น ถ้าเราแสดงรูปสินค้าขนาดใหญ่และสวยงาม Ensogo จึงดูเหมือนมาถูกทางแล้วครับ

ensogo-02อีกสิ่งที่ดูน่าสนใจคือ ปุ่ม Back to top ซึ่งผมอยากแนะนำเสมอสำหรับเว็บที่มีหน้าที่ต้องให้ user เลื่อนหน้าจอลงไปเยอะๆ เพื่อดูข้อมูล ควรจะมีปุ่มนี้นะครับ และปรากฎขึ้นมาเมื่อ user เลื่อนหน้าลงไปในระดับที่ต้องเลื่อนขึ้นแล้วเหนื่อยน่ะครับ

ส่วนพอกดปุ่มแล้วไปโผล่ส่วนบนสุดเลยก็ไม่ดีนะครับ เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ user งงว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ที่ไหนกันแน่ ไปโผล่อีกหน้าหรือเปล่า? ดังนั้นเราควรเพิ่ม animation การเลื่อนหน้าขึ้นให้ user เห็น อาจจะเลื่อนด้วยความเร็วสูงในช่วงแรกและไปช้าในตอนหลัง หรือทำแบบ Ensogo ก็ดูฉลาดมิใช่น้อยนะครับ คือมีจุดเริ่มต้นในการเลื่อนหน้าขึ้นตายตัวเลย แล้วค่อย animation เลื่อนขึ้นด้วยความเร็วคงที่ น่าสนใจดีครับ

ensogo-03ส่วนหน้ารายละเอียดดีลก็ทำออกมาอ่านง่ายดีครับ เพราะเค้าแบ่งคอลัมน์ย่อยออกเป็น 2 คอลัมน์ เพื่่อช่วยให้เราอ่านได้เร็วและง่ายกว่าข้อความที่โปรยยาวเต็มหน้าจอครับ

แต่ผมมีข้อแนะนำตรงแผงด้านขวาที่แสดง Related deals เราอาจแสดงผล deals ที่เราเคยดูไปแล้วก่อนหน้าก็ได้ครับ เพราะมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เราจะซื้อดีลที่เราเคยดูไปแล้วครับ (ก็สนใจไง ไม่สนใจคงไม่ดูใช่ม่ะ)

ensogo-04และมาดูหน้าจอเข้าสู่ระบบกัน โดยรวมทำออกมาดูดีครับ เข้ามารู้เลยว่าต้องทำอะไร และมีการวาง checkbox “จำฉันไว้” ที่ตำแหน่งใกล้ปุ่มเข้าสู่ระบบ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน และยังช่วย user จบฟอร์มได้เร็วกว่าไปวางตำแหน่งชิดซ้ายเดียวกับข้อความ ‘ลืมรหัสผ่าน’ เพราะต้องเคลื่อนเมาส์ลงมาเพื่อเลือก checkbox แถมต้องคอยระวังไม่ให้คลิกไปโดนลิงค์อื่นอีก สุดท้ายต้องเลื่อนเมาส์ไปทางขวาล่างเพื่อกดปุ่ม (การเคลื่อนเมาส์นับจากกรอกรหัสผ่าน คือ ลง ขวา ลง เทียบกับ interface ที่เห็น คือ ขวา ลง ลง – ต่างกันนิดในรายละเอียด แต่เป็นสิ่งที่ช่วย user ได้มากเลยนะครับ)

ผมเชื่อว่า Ensogo ก็ยังคงพัฒนา Interface ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าของเค้าแฮปปี้ที่สุด สำหรับเวอร์ชันมือถือยังคงต้องพัฒนาอีกเยอะครับ ไว้พอทาง Ensogo ทำมาดูเข้าทีแล้ว เราค่อยมาวิจารณ์กันต่อครับ 😉

uiblogaziner
สวัสดีครับ ผมชื่อฟริ้นครับ รักและชอบงาน Graphic Design เอามากๆ เลย พอได้เริ่มทำงานเป็น UI Designer แล้ว ยิ่งสนุกขึ้นอีกแยะ งานออกแบบที่ใช้ความรู้สึกและเหตุผลเป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆ ครับ

หน้าจอสวมใส่ (Wearble Screen)

Previous article

ตัวอย่างวิธีใช้งาน Actions & Batch

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *