UI Pattern

จิตวิทยาการรอ กรณีศึกษาจาก Facebook

0

ผมย้ำเสมอว่า การรอคอยเป็นสิ่งที่น่าเบื่อและทรมานสำหรับยูสเซอร์ และได้เคยนำเสนอในบทความ “รอให้ดู“ว่าการรอคือโอกาสงามที่เราสามารถนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับแบรนด์บริษัทหรือแม้แต่ขายของก็ยังได้เลยครับ นี่เป็นการตอบสนองอย่างหนึ่งที่เรียกว่า feedback ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อระบบกำลัง process ข้อมูลที่อาจใช้เวลาสักระยะ

facebook_loading_animation

ไอคอนโหลดข้อมูลของ facebook (ซ้าย) และไอคอนโหลดข้อมูลของ iOS (ขวา)

App ระดับโลกอย่าง Facebook ก็มีการแสดง feedback ตอบสนองให้กับยูสเซอร์ได้รับทราบเมื่อ app กำลังโหลดข้อมูลอยู่ รูปซ้ายบนคือ ไอคอนโหลดข้อมูลดั้งเดิมของ Facebook

แต่หากเกิดอะไรขึ้นถ้า Facebook หันไปใช้ ไอคอนโหลดที่เป็นดีฟอลต์ของ iOS ที่แสดงให้เห็นในรูปขวาบน?

คำตอบคือ ยูสเซอร์ที่บ่นว่า app Facebook ช้ามีจำนวนน้อยลงครับ เพราะเมื่อเห็นไอคอนโหลดของ iOS ยูสเซอร์จะโบ้ยว่า เพราะระบบปฏิบัติการ iOS ช้า แท้ที่จริงแล้วเป็นเพราะ app Facebook เองที่ช้าครับ แสบไหมล่ะ

facebook_custom_loading_animation

facebook_standard_loading_animation

ในทางทฤษฎี Facebook ทำได้ดีแล้วในการแสดงผลตอบสนอง (feedback) ให้ยูสเซอร์รู้ผ่านทางไอคอน (อันแท่งๆ) แต่ mega clever กว่านั้นคือ เค้าเล่นเอาแทคติกส์ว่า ทีให้รอไม่ใช่เพราะ Facebook ช้า แต่เป็นเพราะปัจจัยอื่น ก็เลยแอบโบ้ยความผิดไปให้ตัวระบบปฏิบัติการซัะเลย ด้วยการใช้ไอคอนโหลดมาตรฐานของ iOS (อันวงๆ) เรียกว่ายอมเสีย identity เพื่อแลกกับความพึงพอใจของยูสเซอร์ ผมว่าคุ้มครับ

UI design จึงไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของการสร้างสรรค์ เว็บ/app ที่ทำให้ยูสเซอร์รู้สึกพึงพอใจในการใช้งาน หากต้องแฝงกลความคิดทางจิตวิทยาในการกล่อมเกลาความรู้สึกของยูสเซอร์ไปในทางที่เป็นผลดีต่อเว็บหรือ app ด้วยครับ

ที่มา: http://mercury.io/blog/the-psychology-of-waiting-loading-animations-and-facebook

 

uiblogaziner
สวัสดีครับ ผมชื่อฟริ้นครับ รักและชอบงาน Graphic Design เอามากๆ เลย พอได้เริ่มทำงานเป็น UI Designer แล้ว ยิ่งสนุกขึ้นอีกแยะ งานออกแบบที่ใช้ความรู้สึกและเหตุผลเป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆ ครับ

รีวิว app Rush Bike ตอนที่ 2

Previous article

รีวิว app Rush Bike ตอนที่ 3

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More in UI Pattern